About Me

CSR - Slideshow

วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

7 Greens Concept


เป็นที่ทราบกันดีว่าในปัจจุบัน ทั่วโลกกำลังประสบปัญหาสภาวะโลกร้อน ซึ่งเป็นปัญหาใกล้ตัวมนุษย์เรามากขึ้นทุกวันในขณะนี้ โดยมีหลายสาเหตุที่ทำให้เกิดผลกระทบต่อโลกเราทั้งทางตรงและทางอ้อม ทั้งหมดล้วนแล้วมาจากการกระทำของมนุษย์ และจากการเกิดวิกฤตของโลกจึงมีหลายองค์กร หลายหน่วยงานพยายามรณรงค์และป้องกัน พร้อมเผยแพร่ความรู้ให้ประชาชนทั่วไปทราบถึงปัญหาที่กำลังเกิดต่อโลกใบนี้ ที่เราอาศัยอยู่ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญยิ่งที่ทุกคนที่ต้องทราบและตระหนักกับผลกระทบดังกล่าว และร่วมมือกันดูแลรักษาโลกใบนี้

ประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งที่ได้รับผลกระทบ จากสาเหตุสภาวะโลกร้อนที่ทุกประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญปัญหาอยู่ในขณะนี้ ที่เป็นสาเหตุหนึ่งทำให้เกิดอากาศเปลี่ยนแปลงไม่ตรงตามฤดูกาล เกิดภัยธรรมชาติบ่อยครั้ง ส่งผลให้ระบบนิเวศน์ที่มีศักยภาพหลายด้านถูกทำลาย และกำลังเสื่อมสภาพลง ส่งผลให้เกิดปัญหาอีกหลายอย่างตามมา ซึ่งปัญหาดังกล่าวเป็นภัยที่เข้าใกล้ตัวเรามากขึ้นทุกวัน ดังนั้นเราควรตระหนักต่อปัญหาและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อประเทศไทยและโลกของเรา

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จึงเป็นหนึ่งองค์กรที่ได้ตระหนักถึงวิกฤตการปัญหาโลกร้อน และร่วมรณรงค์ให้ทุกคนทราบผลที่จะได้รับ และวิธีแก้ปัญหาสภาวะโลกร้อน จึงจัดโครงการ ปฏิญญารักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิด 7 Greens ประจำปี 2553 เป็นการรณรงค์สภาวะโลกร้อน

เพื่อเป็นการแสดงศักยภาพทางด้านการท่องเที่ยวในรูปแบบการรักษาสิ่งแวดล้อม กับการสร้างค่านิยมที่ดีกับนักท่องเที่ยวให้ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือในการทำกิจกรรมรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมที่ต่อเนื่อง ที่จะส่งผลให้มีเครือข่ายผู้ร่วมหยุดโลกร้อนอย่างกว้างขวาง

และเป้าหมายของ 7 Greens ก็คือ เพื่อรณรงค์ให้คนรุ่นใหม่ร่วมกันสร้างสรรค์การท่องเที่ยวทั้งระบบ ให้ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม ถือว่าเป็นการท่องเที่ยวแห่งอนาคตกันเลยทีเดียว

ทั้งนี้ แนวคิด 7 Greens ประกอบด้วย

1. Green Heart : หัวใจสีเขียว

เริ่มแรกเลยคือ คุณต้องมีหัวใจที่เคารพในวิถีแห่งธรรมชาติ ตระหนักและศรัทธาในพลังอันยิ่งใหญ่ ไม่ใช่แค่ใครคนใดคนหนึ่งนะคะ แต่หมายถึงทุกคนที่อยู่ในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวทั้งระบบ ต้องสร้างทัศนคติ ความรู้สึกนึกคิด การรับรู้ และตระหนักถึงคุณค่าของสิ่งแวดล้อม และภัยคุกคามจากภาวะโลกร้อนที่มีต่อการท่องเที่ยว ที่สำคัญกว่านั้นคือ ต้องลงมือปฏิบัติอย่างจริงจัง เพื่อป้องกัน รักษา และ ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ด้วยความรู้ ความเข้าใจ และวิธีการที่ถูกต้องเหมาะสม

2. Green Logistics : รูปแบบการเดินทางสีเขียว

วิธีการเดินทางไปสู่จุดหมายปลายทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หมายความว่า วิธีการเดินทาง และรูปแบบการให้บริการในระบบการคมนาคม หรือการขนส่งทางการท่องเที่ยว จากแหล่งพำนักอาศัยไปยังแหล่งท่องเที่ยว ต้องเน้นการประหยัดพลังงาน การใช้พลังงานทดแทน การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม เช่น ใช้รถ หรือ เรือพลังงานแสงอาทิตย์ ใช้ระบบขนส่งมวลชนอย่างคุ้มค่า ขี่จักรยานเพื่อชมทิวทัศน์รอบเมืองแทนการขับรถ ฯลฯ

3. Green Attraction : แหล่งท่องเที่ยวสีเขียว

แหล่งท่องเที่ยวต้องมีการบริหารจัดการตามกรอบนโยบาย และการดำเนินงานในทิศทางของการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เป็นการประสานการใช้ประโยชน์เพื่อการท่องเที่ยว กับสภาพดั้งเดิมของแหล่งไว้ ให้ได้ ภายใต้การจัดการที่มีประสิทธิภาพ

4. Green Community : ชุมชนสีเขียว

แหล่งท่องเที่ยวชุมชนทั้งในเมืองและชนบท ต้องมีความรู้ที่จะบริหารจัดการการท่องเที่ยวในทิศทางที่ยั่งยืน พร้อมที่จะดำเนินงานที่เน้นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ที่สำคัญ ต้องคงไว้ซึ่งวัฒนธรรม และวิถีชีวิตอันเป็น อัตลักษณ์ของชุมชน สิ่งนี้สำคัญมากนะคะ เพราะคนในชุมชนต้องมีความภาคภูมิในวิถีชีวิต และรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับชุมชน เห็นแก่ส่วนรวม อีกทั้งต้องเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่า ชุมชนที่มีความเข้มแข็ง ทั้งในเรื่องท่องเที่ยว และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จะทำให้การท่องเที่ยวของชุมชนยั่งยืนไปได้ตลอด

5. Green Activity : กิจกรรมสีเขียว

กิจกรรมที่คุณสามารถทำได้เพื่อความสนุกสนานเพลิดเพลิน ตราบเท่าที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นขี่จักรยาน ปีนเขา ดำน้ำ ฯลฯ

6. Green Service : การบริการสีเขียว

รูปแบบการให้บริการของธุรกิจท่องเที่ยวแขนงต่าง ๆ ที่สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวด้วยมาตรฐานคุณภาพที่ดี เลือกใช้วัตถุดิบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สิ่งเหล่านี้รวมถึงการจัดระบบบำบัดของเสีย ขยะ สิ่งปฏิกูลที่เกิดจากนักท่องเที่ยวด้วย

7. Green Plus : ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

ไม่ว่าคุณจะเป็นแค่นักท่องเที่ยวธรรมดา หรือเป็นเจ้าของกิจการธุรกิจการท่องเที่ยว คุณก็ต้องมีกิจกรรม หรือการบริจาคให้คืนกลับแก่โลกใบนี้ด้วย ด้วยความเต็มใจ และมุ่งหวังให้สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี

นโยบาย 7 Greens หรือ ท่องเที่ยวสีเขียว 7 แบบ นี้เป็นเสมือน แนวทางในการดำเนินกิจการที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวทั้งระบบ สิ่งสำคัญอยู่ที่จะต้องรณรงค์ให้ผู้ประกอบการ และผู้คนทั่วไปได้เข้าใจถึงความสำคัญของการ ท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับโลก ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และช่วยลดโลกร้อน และนอกจากรณรงค์ให้ผู้ประกอบการ ดำเนินกิจการที่ไม่ทำลายแวดล้อม และก่อให้เกิดภาวะโลกร้อนแล้ว นักท่องเที่ยวก็เป็นอีกกลุ่มเป้าหมายหนึ่งที่จะต้องรณรงค์ควบคู่กันไป เพราะหากนักท่องเที่ยวไม่มีจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อม และร่วมลดปัญหาภาวะโลกร้อน แหล่งท่องเที่ยวก็จะถูกทำลายไปเรื่อย ๆ ดังนั้นการดำเนินงานของโครงการฯ ที่กำหนดการดำเนินงานไว้ 3 ปี ตั้งแต่ปี 2551 2553 ได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะทำให้นักท่องเที่ยวมีคุณภาพ รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น


อ้างอิง

รูปภาพและข้อมูล จาก :

- http://www.edtguide.com/dontmiss/activity_detail.php?id=2486

- http://thai.tourismthailand.org/news/release-content-2326.html

- paaying.wordpress.com/2009/02/18/หัวใจ-7-greens

- http://www.greenleafthai.org/th/green_news/news/detail.php?ID=1190



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น